top of page
SouthAsiaContentsM
SaMmainContents

ദക്ഷിണേഷ്യൻ ഉപഭൂഖണ്ഡ ചരിത്രം: ഒരു അനുഭാവ്യചിത്രീകരണം

Volumes

01    02    03    04    05    06    07    08

09    10   11    12    13    14    15    16

VED from VICTORIA INSTITUTIONS

It is foretold!

The torrential flow of inexorable destiny!

VED.jpg

Vol 12. മലബാറിലെ നമ്പൂതിരിമാർ, അമ്പലവാസികൾ, നായർമാർ എന്നിവരെക്കുറിച്ച്

10. ദിവ്യവ്യക്തിത്വത്തിനും അപ്പുറത്തായുള്ള വ്യക്തിത്വ പ്രഭാവം

ഫ്യൂഡൽ ഭാഷകൾ രൂപകൽപ്പന ചെയ്യുന്ന സാമൂഹിക ഏണിപ്പടിയുടെ വിവിധ പടികളിൽ നിൽക്കുന്ന ഓരോരുത്തരും ആ ഏണിപ്പടിയുടെ തന്നെ ഭാഗമാണ്. സാമൂഹിക ആകൃതി രൂപകൽപ്പന ചെയ്യുന്ന ഒരു ചട്ടക്കൂടിന്റെ ഭാഗമാണ് ഈ ഏണിപ്പടി.


ഈ ചിത്രീകരണത്തെ കുറച്ചുകൂടി സങ്കീർണ്ണമായി ചിന്തിച്ചാൽ, ഇതേ ചട്ടക്കൂടിൽ ഇതേ പോലുള്ള അനവധി ഏണിപ്പടികൾ ഉണ്ട് എന്നും അവയിൽ പലതിലും ഒരേ വ്യക്തിക്ക് തന്നെ വ്യത്യസ്ത ഉയരങ്ങളിൽ ഉള്ള പടികളിൽ ഒരേസമയം ജീവിക്കാനും സാന്നിദ്ധ്യം വഹിക്കാനും പറ്റും എന്നും ചിന്തിക്കാവുന്നതാണ്.


എന്നാൽ ഇങ്ഗ്ളിഷ് ഭരണം ഈ ഉപഭൂഖണ്ഡത്തിൽ പതാക ഉയർത്തുന്നതിന് മുൻപുള്ള കാലങ്ങളിൽ ഓരോ വ്യക്തിക്കും വളരെ പരിമിതമായ വ്യത്യസ്ത ഏണികളിൽ മാത്രമേ കയറിനിൽക്കാൻ പറ്റുള്ളു. രാജാവ്, നാടുവാഴി, ഭൂജന്മികൾ, അമ്പലവാസികൾ, നായർമാർ, അവർക്ക് കീഴിൽ ഉള്ള ഓരോ നിലവാരത്തിലേയും കീഴ്ജനങ്ങൾ എന്നീ ഓരോ കൂട്ടിരിലും പെട്ട ഓരോ വ്യക്തിക്കും, ഒന്നോ രണ്ടോ ഏണികളിൽ ആണ് സാന്നിദ്ധ്യം ഉണ്ടാവുക. ഒന്ന് അവരുടെ തൊഴിൽ സ്ഥാനത്തും, രണ്ട് അവരുടെ കുടുംബത്തിലും.


ഇങ്ഗ്ളിഷ് ഭരണം വന്നതോടുകൂടിയാണ് വ്യക്തികൾക്ക് അവരുടെ ബഹുമുഖ കഴിവുകളുടെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ പലവിധ മേഖലകളിൽ ഇടപഴകാനും അവ ഓരോന്നിലും വ്യത്യസ്ത നിലവാരത്തിൽ പങ്കെടുക്കാനും സൌകര്യപ്പെട്ടുതുടങ്ങിയത്. അതിന് മുൻപ്, സമൂഹത്തിലെ വലിയവരും ചെറിയവരും സാമൂഹികമായി വളരെ ഇടുങ്ങിയ സ്ഥലപരിമിതികളിൽ ഒതുങ്ങിക്കൂടി ജീവിക്കേണ്ടിയിരുന്നു.


പ്രശ്നം ‘ബഹുമാനം’ എന്ന പേരിൽ അറിയപ്പെടുന്ന അടിയാളത്തം പ്രകടിപ്പിക്കലും അടിയാളത്തം പിടിച്ചുവാങ്ങലും എന്ന ഏടാകൂടമാണ്. ഈ ഒരു ബഹുമാനം എന്ന കൂടോത്രസ്വഭാവമുള്ള ആശയം അറിവില്ലാത്ത ഒരു ഭാഷക്കാർ ഈ ഉപഭൂഖണ്ഡത്തിൽ സാമൂഹിക ഉന്നതങ്ങളിൽ കയറിവന്നപ്പോൾ, സമൂഹത്തിൽ അടിമുടി കുടുങ്ങിക്കിടന്നിരുന്ന ഏവരും അവരെ ചുറ്റിക്കെട്ടിയിരുന്ന അദൃശ്യ കണ്ണികളിൽ നിന്നും സ്വതന്ത്രരായി. അവർക്ക് താൽപ്പര്യമുള്ള പല ഏണികളിലും കയറാം എന്ന സ്ഥിതി വിശേഷം വന്നു.


ഇനി തികച്ചും ഭാവനയിൽ നിന്നും രൂപകൽപ്പനചെയ്യുന്ന ഈ ചിത്രീകരണം നോക്കുക.


മലബാറിലെ സാമൂഹികമായി അധമജനത്തിൽ പെട്ട ഒരു വ്യക്തി (young man). ഏതുമാകാം. ചെറുമൻ, പുലയൻ, പറിയൻ, മലയൻ, മലഅരയൻ, മക്കത്തായ തീയൻ, മരുമക്കത്തായ തീയൻ അങ്ങിനെ ഏതെങ്കിലും വിഭാഗത്തിൽ പെട്ട ചെറുപ്പക്കാരൻ. ഈ വ്യക്തി കുടുംബപരമായി താഴെക്കിടയിൽ ഉള്ള ആളാണ്. എന്നുവച്ചാൽ സാമ്പത്തികമായോ കുടുംബ മഹിമപരമായോ ഔദ്യോഗിക ബന്ധപരമായോ ഉന്നത നിലവാരങ്ങളിൽ ഉള്ള കുടുംബക്കാരനല്ല.


ഈ ആളുടെ കുടുംബക്കാർക്ക് അവരുടെ കീഴ്ജന സ്ഥാനീകരണത്തിൽനിന്നും ലഭിച്ച പലവിധ കഠിനഭാവങ്ങളും മുഖത്തും ശരീരഭാഷയിലും, പെരുമാറ്റങ്ങളിലും ശരീരിക ആകൃതിയുടെ വളർച്ച മുട്ടിയ ശാരീരിക ഘടനയിലും വളരെ വ്യക്തമായി കാണാനാവുന്നതായിരുന്നു.


ഈ ആൾ തന്റെ ജനവിഭാഗക്കാരിൽനിന്നും ഒരു പ്രത്യേക രീതിയിൽ വളരെ വ്യത്യസ്തനായിരുന്നു. അത് എന്താണ് എന്ന് പറയുന്നതിന് മുൻപായി ഈ വിധ കാര്യങ്ങൾ പറയാം.


ഈ ആൾ തൊഴിൽപരമായി സ്വന്തം ആൾക്കാരുടെ നിലവാരത്തിൽനിന്നും കുറേ ഉയരത്തിൽ കയറിയിരുന്നു. അതിന് ശേഷം ഈ ആൾ വിവാഹം കഴിച്ചു. ഭാര്യയുടെ വീട്ടുകാരും ഈ ആളുടെ വീട്ടുകാരുടെ അതേ സാമൂഹികവും സാംസ്ക്കാരികവും ആയ നിലവാരക്കാരായിരുന്നു. ഈ ദമ്പതിമാർക്ക് ഒരു കുട്ടി ജനിച്ചു.


ഇനി ഈ ആളിൽ ഉണ്ടായിരുന്ന വ്യത്യാസം പറയാം. ഈ ആൾക്ക് ചെറുപ്രായം മുതൽ അതിഗംഭീര ഇങ്ഗ്ളിഷ് അന്തരീക്ഷവുമായി നേരിട്ടും അല്ലാതെയും ബന്ധം ലഭിച്ചിരുന്നു. അനവധി ഇങ്ഗ്ളിഷ് Children's Literatureറുകളും ക്ളാസിക്കൽ സാഹിത്യരചനകളും ഇങ്ഗ്ളിഷ് ചിത്രകഥാ ഗ്രന്ഥങ്ങളും (Comics) വായിക്കാനുള്ള അവസരം ലഭിച്ചിരുന്നു. പോരാത്തതിന്, പഴയകാല ഇങ്ഗ്ളിഷ് സിനിമകൾ കാണാനുള്ള സാഹചര്യവും ലഭിച്ചിരുന്നു.


ഈ കൃത്യമായതും വളരെ സൂക്ഷമായതും എന്നാൽത്തന്നെ അതിഗംഭീര മാനസിക മാറ്റങ്ങൾക്ക് സാഹചര്യം ഒരുക്കിയതുമായ ഈ കാര്യം ഈ ആളിന്റെ മനസ്സിനെ, ഈ ആളുടെ കുടുംബക്കാരുടെ മാനസിക നിലവാരത്തിൽനിന്നും നാട്ടുകാരുടെ മാനസിക നിലവാരത്തിൽനിന്നും വ്യത്യസ്തമാക്കിയിരുന്നു.


എന്നാൽ ഈ വിധ മാറ്റങ്ങൾ തലയ്ക്കകത്ത് ഉണ്ട് എന്ന കാര്യം ഈ ആളെ വെറുതെയൊന്ന് നോക്കിക്കണ്ടാൽ വ്യക്തമാകേണം എന്നില്ല. കാരണം, ഈ ആൾ ജനിച്ചുവളർന്നതും ജീവിച്ചതും മറ്റുള്ളവരോട് ആശയവിനിമയം ചെയ്തതും പ്രാദേശിക ഫ്യൂഡൽ ഭാഷയിൽ തന്നെയായിരുന്നു. പോരാത്തതിന്, സാമൂഹികമായി വളരെ താഴേപെട്ട കുടുംബക്കാരുടേയും സാമൂഹിക അധിപന്മാരുടേയും ഉദ്യോഗസ്ഥരുടേയും വാക്ക് കോഡുകളിലൂടെയുള്ള അമർത്തലുകൾ കഠിനമായിത്തന്നെ അനുഭവിച്ചുതന്നെയാണ് ഈ ആൾ വളർന്നത്.


കാഴ്ചയിൽ തനി ഹീനജന വ്യക്തിത്വം പേറുന്ന ഈ ആളുടെ ഉള്ളിൽ കത്തിജ്വലിക്കുന്ന അത്യുന്നത നിലവാരത്തിലുള്ള ഇങ്ഗ്ളിഷ് വിവരങ്ങളും പ്രാവീണ്യവും ഉണ്ട് എന്ന് പെട്ടെന്ന് മറ്റുള്ളവർക്ക് അറിവ് ലഭിക്കേണം എന്നില്ല. ഈ ആളിലെ ഇങ്ഗ്ളിഷ് പരിജ്ഞാനം വെറും ഒരു Spoken English നിലവാരത്തിലുള്ളതായിരുന്നില്ല. പകരം പഴയകാല ഇങ്ഗ്ളിഷ് ക്ളാസിക്കൽ സാഹിത്യ രചനകൾ പലതും വായിച്ച്, പഴയകാല ഇങ്ഗ്ളണ്ടിലെ സാമൂഹികാന്തരീക്ഷത്തിനെ മനസ്സിൽ വിഭാവനം ചെയ്യാനാവുന്ന നിലവാരത്തിലുള്ളതായിരുന്നു ഈ ആളുടെ ഇങ്ഗ്ളിഷ് പ്രാവീണ്യം.


സ്പോക്കൺ ഇങ്ഗ്ളിഷ് നിലവാരത്തെ സഹ്യപർവ്വത ഉയരങ്ങളോട് താരതമ്യം ചെയ്യുകയാണെങ്കിൽ, പഴയകാല ഇങ്ഗ്ളിഷ് ക്ളാസിക്കൽ സാഹിത്യ രചനകൾ പ്രതിനിധാനം ചെയ്യുന്ന നിലവാരം സക്ഷാൽ കൈലാസസാനുക്കളുടെ ഉയരങ്ങളാണ്.


ഇങ്ഗ്ളിഷ് ഭാഷയിൽ പലവിധ positive ആയുള്ള ഗുണങ്ങളും ഉണ്ട് എന്ന തിരിച്ചറിവ് ഈ ആൾക്ക് ലഭിച്ചിരുന്നു. തന്റെ മകനിലും ഇങ്ഗ്ളിഷ് ഭാഷാ അന്തരീക്ഷത്തിന്റെ ഗുണങ്ങൾ കയറിവരണം എന്ന് ഈ ആൾക്ക് താൽപ്പര്യം ഉണ്ടായിരുന്നു.


എന്നാൽ ഇതുകൊണ്ട് മാത്രം യാതോരു മെച്ചവും ലഭിക്കില്ല എന്ന കാര്യം ഈ ആളിൽ ഒരു വൻ ആഴമേറിയ അറിവായി നിലനിന്നിരുന്നു.


തന്റെ കീഴ്ജന മേൽവിലാസവും കുടംബ ബന്ധങ്ങളും, ഫ്യൂഡൽ ഭാഷാ വാക്കുകളിലൂടെ, തന്റെ മകന്റെ മനസ്സിന് മേൽ ഒരു കഠിന ഭാരവും കീഴിലോട്ടുള്ള പിടിച്ചുവലിയും തന്നെയായി നിലനിൽക്കും. എന്നാൽ സർക്കാർ തൊഴിൽ പരമായുള്ള സംവരങ്ങൾ തന്റെ മകന് വൻകിട സർക്കാർ തൊഴിലുകൾ തരപ്പെടുത്തും എന്നുള്ളത് വ്യക്തമാണെങ്കിലും, ഈ വിധ തൊഴിലുകൾ നൽകുന്ന സാമൂഹിക മേൻയിലല്ല ഈ ആളുടെ താൽപ്പര്യം ദൃഷ്ടികേന്ദ്രീകരിച്ചിരുന്നത്. മറിച്ച് വ്യക്തിയിലെ വ്യക്തിത്വത്തെ തന്നെ ഹീനജന മാനസിക ഭാവങ്ങളിൽ നിന്നും മുക്തമാക്കുകയും ആളെത്തന്നെ ഉടച്ചുവാർക്കുകയും ചെയ്യുക എന്ന അസാധ്യമെന്ന് തോന്നാവുന്ന ഒരു ലക്ഷ്യ ബോധമാണ് ഈ ആളിൽ തുടിച്ചുനിന്നത്.


ഹീനജനത്തിൽപെട്ട കുട്ടിയാണ് എന്നത് ഒരുവൻ സാമൂഹിക ഭാരമായി തന്റെ മകന്റെ മുകളിൽ വന്നുപതിപ്പിക്കുക പ്രാദേശിക ഭാഷാ കോഡുകൾ നൽകുന്ന ചുറ്റിക പ്രഹരമാണ് എന്ന തിരിച്ചറിവ് ഈ ആളിൽ ഉണ്ടായിരുന്നു.


എന്നാൽ, അതിന്റെ ഊക്ക് സാമൂഹിക മുകൾത്തട്ടിൽനിന്നും മാത്രമല്ല, തന്നിൽനിന്നും തന്റെ സ്വന്തക്കാരിൽനിന്നും തന്റെ അതേ ജാതിക്കാരായ അയൽവാസികളിൽനിന്നും, പോരാത്തതിന്, തന്റെ മകനെ നിയമപരമായി നിർബന്ധമായും ചേർക്കേണ്ടുന്ന വീടിന് തൊട്ടടുത്തുള്ള സർക്കാർ സ്കൂളിലെ അദ്ധ്യാപകരിൽനിന്നും വരുന്ന വാക്ക്കോഡുകളിലൂടെയാണ് തന്റെ മകനിലക്ക് എത്തിക്കപ്പെടുക എന്നും ഈ ആൾക്ക് ഉൾക്കാഴ്ച ലഭിച്ചിരുന്നു.


പഴയകാല സാമൂഹിക ഉന്നത സ്ഥാനക്കാരായ നമ്പൂതിരിമാർ തങ്ങളുടെ മക്കളെ ഈ വിധം അടിച്ചുതമർത്തുന്ന വാക്ക് കോഡുകളിൽനിന്നും രക്ഷിച്ചതും അവയ്ക്ക് പ്രവേശനം നിഷേധിക്കാനുള്ള കവചം സൃഷ്ടിച്ചതും, ഷോഡശക്രിയാ സംസ്ക്കാരങ്ങളിലൂടെയാണ് എന്ന അറിവ് ഒരു വൻ അറിവ് തന്നെയാണ്.


എന്നാൽ ഈ വിധം നമ്പൂതിരിമാർ ചെയ്തിരുന്ന പലവിധ ഗോഷ്ടികളും പകർത്തിയെടുത്ത് ആചാരമെന്ന രീതിയിൽ നടത്തിയാൽ, ഹീനജനമായ തന്റേയും തന്റെകുടുംബക്കാരുടേയും, അയൽവാസികളുടേയും നാട്ടുകാരുടേയും സ്കൂൾ അദ്ധ്യാപകരുടേയും അദ്ധ്യാപികമാരുടേയും ദൃഷ്ടിയിൽ തന്റെ മകൻ ഒരു ദിവ്യവ്യക്തിയായി തിരിച്ചറിയപ്പെടുമോ?


തിരിച്ചറിയപ്പെടുമെങ്കിൽ, ഷോഡശക്രിയാ കർമ്മങ്ങൾക്ക് മാന്ത്രിക ശക്തിയുണ്ട് എന്ന് മനസ്സിലാക്കാം. എന്നാൽ, തന്റെ മകനെ ഒരു ദിവ്യവ്യക്തിയാക്കാനല്ലല്ലോ തന്റെ ലക്ഷ്യം!


ഷോഡശക്രിയാ കർമ്മങ്ങളിലൂടെ ഹീന ജനവ്യക്തിയെ ദിവ്യവ്യക്തിയാക്കാനാവും എന്ന് ചിന്തിക്കുന്നതും ഒരു തനി വിഡ്ഢിത്തം തന്നെയാവും എന്ന് മനസ്സിലാക്കാൻ വൻ വിദ്യാഭാസം ഒന്നുംതന്നെ ആവശ്യമില്ലതന്നെ. ഹീനജന അംഗമായ താൻ ആ വിധം ചെയ്ത് വൻ മെച്ചങ്ങൾ പ്രതീക്ഷിക്കുന്നത്, ഇന്ത്യൻ പട്ടാളത്തിലെ സാധാ പട്ടാളക്കാരൻ ഓഫിസറായി നടനമാടുന്നതു പോലുള്ള വിഡ്ഢിത്തം മാത്രമേ ആകുള്ളു. ചട്ടക്കൂടിനുള്ളിൽ ഓരോ വ്യക്തിക്കും വ്യക്തമായ സ്ഥാനവും സ്ഥാനീകരണവും ഉണ്ട്.


നമ്പൂതിരിമാരുടെ ഷോഡശക്രിയാ കർമ്മങ്ങൾ പലതും ചെയ്യുന്നതുകൊണ്ട് കുടുംബപരമായി ഒരു ഒത്തുകൂടലിന് സൌകര്യപ്പെടും എന്നല്ലാതെ തന്റെ മകനിൽ താൻ ഉദ്ദേശിക്കുന്ന മാനസിക വ്യത്യാസം വന്നുചേരും എന്ന വിചാരം ഈ ആളിൽ ഇല്ലായിരുന്നു. കാരണം താൻ ലക്ഷ്യമിടുന്ന മാനസിക ഔന്നിത്യവും ഷോഡശക്രിയകളിലൂടെ ലക്ഷ്യമിടുന്ന ദിവ്യത്വവും തമ്മിൽ യാതോരു ബന്ധവും ഇല്ലായിരുന്നു.


സാമൂഹിക ചട്ടക്കൂടിനുള്ളൽനിന്നും യാതൊന്നും ചെയ്താൽ താൻ ഉദ്ദേശിക്കുന്ന മാനസികമുക്തി ലഭ്യമാവില്ലതന്നെ.


ചെയ്യേണ്ടത് സാമൂഹിക ചട്ടക്കൂടിന് പുറത്ത് കടന്ന്, താൻ ലക്ഷ്യമിടുന്ന കാര്യങ്ങൾക്കായുള്ള ചുവടുവെപ്പുകൾ നടത്തുകയെന്നതാണ്.

1. മറ്റേതോ അദൃശ്യ വേദിയിൽ


2. സ്വസ്തി ചിഹ്നം, ഇരട്ട ആര്യന്മാർ,


3. പഴമയിലേക്കുള്ള അവകാശവാദങ്ങൾ


4. പഴമയിലെ അവ്യക്തമായ വിവരങ്ങൾ


5. വേദോപദേശങ്ങൾ സാർവ്വത്രികമായി


6. ഒരു പ്രത്യേക സമൂഹത്തിന്റൊ അംഗങ്ങൾക്ക്


7. ഫ്യൂഡൽ ഭാഷകളിൽ സർവ്വവ്യാപിയായ


8. ധർമ്മാധർമ്മങ്ങൾ, പാപങ്ങൾ, അപരാധങ്ങൾ


9. ശിപായി റാങ്കുകാരൻ ഓഫിസറായി


10. ദിവ്യവ്യക്തിത്വത്തിനും അപ്പുറത്തായുള്ള


11. ഫ്യൂഡൽ ഭാഷാ രാഷ്ട്രത്തിൽ പടർന്നു


12. ചട്ടക്കൂടിന് പുറത്തു നിൽക്കുന്ന ആളെ


13. കാപട്യവും പ്രഹസനവും നിറഞ്ഞുതുളുമ്പുന്ന


14. ഗൃഹസ്ഥാശ്രമവും പഞ്ചമഹായജ്ഞങ്ങളും


15. വാനപ്രസ്ഥം


16. ഫ്യൂഡൽ ഭാഷകളെ തുരത്തിയാൽ കലിയുഗ?


17. പ്രാകൃത ആചാരങ്ങളിൽ വെറങ്ങലിച്ചവയും


18. ബ്രാഹ്മണ മേധാവിത്വവും സംസ്കൃത ഭാഷാ


19. അനുലോപ ബന്ധവും പ്രതിലോമ ബന്ധവും


20. ഒന്നാം പരിഷകളും രണ്ടാം പരിഷകളും


21. മുകളിലോട്ട് എടുത്തുചാടാനും, കീഴിൽ


22. അമ്പലവാസികളിലും ഉളള ഏറ്റക്കുറച്ചിലുകൾ


23. അമ്പലവാസികളെക്കുറിച്ച് പൊതുവായി


24. മൂത്തത് അഥവാ മൂസ്സത് എന്നവരെക്കുറിച്ച്


25. പുഷ്പകരെക്കുറിച്ച്


26. ചാക്യാർമാർ


27. ഉള്ളിൽക്കയറിക്കൂടി സ്വന്തം സ്വർത്ഥതാൽപ്പര്യ


28. ചാക്ക്യാർ കൂത്ത്


29. ചാക്ക്യാർ നമ്പ്യാർ


30. തീയാട്ടുണ്ണികളും നമ്പീശന്മാരും


31. വാര്യർമാരെക്കുറിച്ച്


32. മാരാൻമാർ


33. ക്ഷത്രിയരെക്കുറിച്ച്


34. മലബാറിലെ ക്ഷത്രിയ കുടുംബങ്ങൾ


35. തിരുവിതാംകൂറിലെ രാജാ കുടുംബക്കാരെ


36. തിരുവിതാംകൂർ രാജകുടുംബത്തിലെ


37. നായർമാരെക്കുറിച്ച് പറഞ്ഞുതുടങ്ങുന്നതിന്


38. മൃഗീയ ഭാഷാ സാമൂഹികാന്തരീക്ഷത്തിലേക്ക്


39. നായർമാരുടെ ഉത്ഭവം


40. മേൽനോട്ടക്കാരും നിമയവാഴ്ച


41. നായർമാർക്ക് താൽപ്പര്യമുള്ള രക്തബന്ധ


42. നായർമാരിൽ ചിലർക്ക് ഹീനജന പൈതൃക


43. ഫ്യൂഡൽ ഭാഷകൾ പടർന്നുപിടിപ്പിക്കുന്ന


44. ചർണ നായർമാരും ശൂദ്ര നായർമാരും


45. വിദേശീയരായ നായർമാരെക്കുറിച്ച്


46. വടക്കേ മലബാറിലെ ഉന്നത നായർമാരിലെ


47. മധ്യ നിലവാരത്തിലുള്ള നായർ ഉപ


48. നായർമാരിലെ ഏറ്റവും കീഴിലുള്ള ജന


49. യോഗി-ഗുരുക്കൾമാരും വയനാടൻ ചെട്ടികളും


50. തിരുവിതാംകൂറിലെ നായർമാരെക്കുറിച്ച്

bottom of page